Top 4 Tác Hại Của Rau Diếp Cá Có Thể Bạn Chưa Biết

Rau diếp cá có nhiều tác dụng cho sức khỏe theo cả Đông y và Tây y. Bên cạnh đó, rau diếp cá được dùng làm loại rau thơm ăn kèm.  Các tác dụng phụ của rau diếp cá rất hiếm gặp. Tuy nhiên, người dùng chỉ nên sử dụng rau diếp cá ở mức vừa phải, không nên quá lạm dụng. Hãy cùng lamifarm.vn tìm hiểu bài viết tác hại của rau diếp cá để chú ý trong lúc sử dụng và tăng thêm kiến thức của mình nhé !!!

Thành phần dinh dưỡng trong diếp cá

Rau diếp cá hay còn gọi là cây lá giấp, ngư tinh thảo,… là một loại cỏ nhỏ, ưa chỗ ẩm ướt, thân rễ mọc ngầm dưới đất. Thân cây diếp cá mọc đứng, có lông hoặc ít lông; lá hình tim, đầu lá hơi nhọ; hoa diếp cá nhỏ, mọc thành bông và toàn cây vò có mùi tanh như mùi cá.

Thành phần dinh dưỡng trong diếp cá
Thành phần dinh dưỡng trong diếp cá

Rau diếp cá là loại quen thuộc đối với mọi người, đây là loại cây không chỉ được dùng làm rau ăn mà còn được dùng để làm thuốc. Bộ phận để làm thuốc của rau diếp cá là lá và thân.

Theo các nghiên cứu của y học hiện nay thì cây diếp cá có chất decanoyl-acetaldehyd, đây là chất mang tính kháng sinh. Do vậy, nó có tác dụng kháng khuẩn (ức chế tụ cầu, liên cầu, phế cầu, bạch hầu, e.coli…); diệt ký sinh trùng và nấm.

Bên cạnh đó, trong rau diếp cá còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như: vitamin A, vitamin B, protein, canxi, sắt, kali, chất xơ,… tốt cho cơ thể con người.

Thành phần và đặc tính của rau diếp cá

  • 2,9% protid,
  • 2,7% glucid,
  • 0,5% lipit,
  • 1,8% cellulose,
  • Dẫn xuất không protein 2,2%,
  • Khoáng toàn phần 1,1%.
  • 0,0049% tinh dầu có thành phần chủ yếu là: Methylnonylketon. Decanonylacetaldehyde. Myrcen. Cordalin. Hợp chất sterol,… Lá có chứa quercitrin, hoa và quả có chứa isoquercitrin

Nếu bạn đang thắc mắc “Ăn rau diếp cá bị vô sinh?”: Đọc ngay tại đây

Rau diếp cá có tác dụng gì?

Đặc tính theo Đông y

  • Có vị chua cay, tính hàn, có độc nhẹ
  • Có tác dụng tiêu ung thũng, phế ung, tán nhiệt
Tác dụng của rau diếp cá trong đông y
Tác dụng của rau diếp cá trong đông y

Theo y học hiện đại rau diếp cá có các công dụng như:

Rau diếp cá cũng được y học hiện đại nghiên cứu. Và có nhiều công dụng nên chữa trĩ cho bà bầu bằng rau diếp cá là một biện pháp được đánh giá cao

  • Có tính chất lợi tiểu do quercitrin và các chất vô cơ
  • Có dioxyflavonon có tính chất làm tăng sức chịu của thành mạch khá cần thiết trong điều trị bệnh trĩ
  • Tuy nhiên có cocdalin dễ gây kích ứng da và phồng

Với giá trị dinh dưỡng dồi giàu như trên, rau diếp cá có tác dụng đối rất lớn với cơ thể con người, cụ thể:

  • Rau diếp cá có tác dụng trị mụn: Chị em phụ nữ thường lựa chọn rau diếp cá trị mụn. Vì nó có thể sẽ nhanh chóng giúp nốt mụn bớt sưng, đau. Và hạn chế tình trạng thâm đen do mụn.
  • Rau diếp cá có tác dụng trị bệnh tiểu đường: Trong rau diếp cá chứa có ethanol và thành phần chống tiểu đường. Có khả năng ổn định lượng đường trong máu ở cơ thể con người.
  • Giúp kiểm soát cân nặng: Ngoài những tác dụng trên, nước rau diếp cá có tác dụng kiểm soát cân nặng. Phù hợp cho những người ăn kiêng, chống béo phì. Vì vậy, rau diếp cá có tác dụng giảm mỡ dư thừa trong cơ thể. Kiểm soát cân nặng hiệu quả.
  • Rau diếp cá giúp lợi tiểu, giải độc cơ thể: Những người bị tiểu rắt, tiểu buốt nên ăn rau diếp cá để lợi tiểu. Từ khả năng lợi tiểu, rau diếp cá. Còn giúp thải trừ các độc tố, thanh lọc cơ thể.
  • Điều trị bệnh viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng: Rau diếp cá có thể được dùng để hỗ trợ điều trị viêm phổi. Hoặc chữa các bệnh liên quan đến nhiễm trùng. Vì nó có thành phần kháng khuẩn.
  • Tăng cường sức đề kháng cho con người: Ăn rau diếp cá một cách hợp lý có thể giúp cho con người tăng cường được hệ miễn dịch. Kích thích sản sinh ra các tế bào bạch huyết. Từ đó giúp cơ thể con người luôn khỏe mạnh. Tăng cường sức đề kháng cho mọi lứa tuổi từ trẻ đến già.

Mách cho bạn: Rau diếp cá có tác dụng gì? 12 tác dụng của rau diếp cá

Những tác hại của rau diếp cá bạn sẽ gặp phải nếu dùng sai cách

Thói quen dùng lượng lớn rau diếp cá liên tục trong thời gian dài thường không được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích. Theo đó, mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 20 gram đến 50 gram rau diếp cá là hợp lý nhất. Nhằm chủ động phòng tránh một số tác hại của rau diếp cá sau:

Rau diếp cá có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của thận

Rau diếp cá vốn thuộc nhóm thực phẩm có đặc tính hàn mát và hoạt động với công dụng như một loại thuốc lợi tiểu. Chính vì vậy, lạm dụng ăn quá nhiều rau diếp cá hay uống nước rau diếp cá thường xuyên sẽ để lại tác động tiêu cực tới chức năng của thận.

Lúc này, bạn sẽ đi tiểu nhiều lần trong ngày, thời gian và tần suất bài tiết nước tiểu của thận sẽ tăng lên, nếu kéo dài sẽ khiến nhu mô thận sưng phồng.

Tác dụng phụ của rau diếp cá – Bị hoa mắt chóng mặt

Một trong những tác hại của rau diếp cá nếu dùng sai cách mà bạn cần chú ý đó là có thể gây hoa mắt chóng mặt. Tình trạng này xảy ra bởi khi tiếp nạp hàm lượng lớn các hoạt chất từ rau diếp cá, quá trình đào thải nước cùng chất điện giải sẽ diễn ra nhanh chóng hơn, vô tình làm thể tích dịch trong cơ thể sụt giảm và gây hạ huyết áp quá mức an toàn.

Tác dụng phụ của rau diếp cá – Bị hoa mắt chóng mặt
Tác dụng phụ của rau diếp cá – Bị hoa mắt chóng mặt

Tác hại rau diếp cá – Bị tiêu chảy, lạnh bụng

Chúng ta đều biết rằng nếu sử dụng đúng liều lượng hợp lý, tác dụng của rau diếp cá trị táo bón, bệnh trĩ được đánh giá rất cao. Song điều đáng chú ý là loại rau này lại không mấy “thân thiện” với các đối tượng có thể trạng hàn, tay chân lạnh hoặc thường bị lạnh bụng, tiêu chảy vì rất dễ làm tổn hư dương khí.

Làm giảm khả năng hấp thu các loại thực phẩm khác

Có thể nói rằng rau diếp cá hỗ trợ cải thiện khá nhiều vấn đề sức khỏe nhưng không thể đảm bảo cung cấp đầy đủ mọi chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Vì vậy, việc chỉ tập trung ăn rau diếp cá mà “bỏ quên” các loại rau xanh, trái cây khác sẽ “đẩy” bạn rơi vào trạng thái thiếu hụt nhiều dưỡng chất thiết yếu.

Làm giảm khả năng hấp thu các loại thực phẩm khác
Làm giảm khả năng hấp thu các loại thực phẩm khác

Ăn nhiều rau diếp cá, hàng ngày có tốt không?

Những tác dụng như trên của rau diếp cá có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe xấu. Theo đó, rau diếp cá có tính hàn. Trong ẩm thực, rau diếp cá thường được sử dụng cùng với các loại rau thơm khác… Đây là thói quen có lợi cho sức khỏe và các tác dụng phụ của rau diếp cá rất hiếm gặp. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng khoa học nào để trả lời cho vấn đề ăn nhiều rau diếp cá có tốt không.

Ăn nhiều rau diếp cá, hàng ngày có tốt không
Ăn nhiều rau diếp cá, hàng ngày có tốt không

Nhưng cũng tương tự với các loại rau thơm được sử dụng hàng ngày khác, người dùng có thể sử dụng rau diếp cá mỗi ngày nhưng ở mức vừa phải, không nên quá lạm dụng rau diếp cá. Trong trường hợp muốn bổ sung rau diếp cá hàng ngày, phải tham khảo ý kiến của thầy thuốc Đông y nhằm sử dụng cho phù hợp, tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Tham khảo ngay: Hướng dẫn cách nấu canh rau diếp cá ngon cho gia đình

Một số bài thuốc trị bệnh hữu ích từ diếp cá

Một số bài thuốc đông y có thành phần từ rau diếp cá dùng để trị bệnh

Bài thuốc trị lao phổi ra máu, khạc ra đờm hôi

  • Sử dụng ngư tinh thảo 63 gram (ngâm với một bát nước khoảng một giờ), sắc nhanh, bỏ bã, cho một quả trứng gà vào, đánh đều và ăn. Để có hiệu quả tốt, nên sử dụng 1 ngày 1 lần với liệu trình điều trị 15 ngày đến 30 ngày.

Bài thuốc điều trị viêm khí phế quản

  • Sử dụng 60 gram lá diếp cá, 20 gram lá tỳ bà, nước ép bí đao 100ml. Cách làm là dùng lá diếp cá và tỳ bà ép lấy nước, các nước ép cùng đem trộn đều, có thể thêm chút đường trắng hòa tan.
Bài thuốc từ rau diếp cá điều trị viêm khí phế quản
Bài thuốc từ rau diếp cá điều trị viêm khí phế quản

Bài thuốc điều trị viêm phổi cấp, viêm đường tiết niệu sốt nóng, ho, tiểu rắt và buốt, nổi ban dị ứng

  • Sử dụng 30 gram ngư tinh thảo, 15 gram kim ngân hoa, 30g bạch mao căn, 15 gram  liên kiều. Sắc lấy nước rồi pha thêm một ít đường trắng, chia 2 đến 3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc điều trị đơn sưng

  • Rau diếp cá, lá nhọ nồi; cải rừng, xương sông, dưa chuột, khế, đơn đỏ, huyết dụ tất cả đều 15 gram; xích hoa xà 3 lá, bí đao 3 lát, củ nâu 3 lát rồi đem giã nát, thêm nước và vắt lấy nước uống, còn bã thì đắp vào chỗ sưng.

Bài thuốc cho phụ nữ sau sinh ít sữa, tắc tia sữa

  •  Lấy 60 gram đến 80 gram rau diếp cá sắc uống đến khi sữa về hoặc tình trạng tắc tia sữa khỏi hẳn.
Bài thuốc cho phụ nữ sau sinh ít sữa, tắc tia sữa
Bài thuốc cho phụ nữ sau sinh ít sữa, tắc tia sữa

Chữa đau đầu, chóng mặt và khó ngủ

  •  Lấy 100 gram  rau diếp cá rửa sạch rồi xay sinh tố uống để chữa đau đầu khó ngủ.

Chữa hậu môn loét hay âm hộ viêm sưng đau bằng rau diếp cá

  • Lấy 30 gram đến 50 gram hạt rau diếp giã nát và nấu nước rửa hậu môn loét hay âm hộ viêm sưng đau.

Dùng rau diếp cá xông hậu môn để chữa trĩ

  • Để sử dụng phương pháp này, người bệnh dùng 2 bó rau diếp cá rồi đem rửa sạch, nghệ tươi đập dập, sung bổ đôi rồi thêm một thìa muối nhỏ, sau đó cho khoảng 2 lít nước và đun sôi. Đổ phần nước đó ra chậu rồi ngồi xông hậu môn khoảng 15 phút. Sau khi xông hậu môn, nếu nước còn ấm, người bệnh có thể sử dụng để ngâm và rửa hậu môn. Kiên trì áp dụng xông hậu môn bằng lá diếp cá từ 2 tháng đến 3 tháng thì sẽ thấy các búi trĩ co lên hẳn.

Cần chú ý gì để sử dụng diếp cá an toàn?

Dưới đây là một vài lưu ý nhỏ mà bạn nên lưu ý thực hiện nhằm hạn chế tối đa những tác hại của rau diếp cá:

Cần ngâm rửa diếp cá thật sạch trước khi sử dụng

Rau diếp cá thường phát triển sát bề mặt đất, dễ bị bám bụi bẩn và có giun sán, vi khuẩn bám vào. Đó chính là lý do vì sao dù bạn ăn rau diếp cá trực tiếp, làm nước rau diếp cá hay thêm vào các món ăn, ngâm rửa sạch rau với nước muối loãng là công đoạn đầu tiên không thể bỏ qua.

Ngâm rửa diếp cá thật sạch trước khi sử dụng
Ngâm rửa diếp cá thật sạch trước khi sử dụng

Không nên uống nước rau diếp cá đã qua đêm

Làm nước rau diếp cá là phương pháp sử dụng loại rau này phổ biến nhất. Cũng đơn giản và khá hiệu quả. Nhưng cần lưu ý rằng chỉ nên pha chế với lượng vừa đủ và dùng hết, hạn chế uống nước rau diếp cá đã tích trữ qua đêm.

Ngoài ra, mỗi lần chỉ nên dùng khoảng 120 – 150ml nước diếp cá. Uống sau bữa ăn khoảng 30 phút, tránh uống nhiều vào buổi tối.

Nếu bạn đang uống thuốc kê đơn mà muốn dùng diếp cá, cần hỏi ý kiến bác sĩ

Trong trường hợp đang điều trị bệnh lý liên quan đến thận, huyết áp. Và dùng thuốc kê đơn thì tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định thêm rau diếp cá vào thực đơn của bạn nhé. Điều này để phòng chống những chuyển biến xấu và rủi ro sức khỏe nghiêm trọng.

Khi mua thì cần lựa rau không bị dập nát, hư hỏng. Và rửa thật trước khi ăn để tránh các vi khuẩn gây hại, bụi bẩn, tạp chất, phân bón đọng lại trên lá.

Nhìn chung, các tác hại của rau diếp cá thường có tỉ lệ xảy ra khá thấp nếu chúng ta biết dùng với liều lượng an toàn và hợp lý. Vì thế, hãy nhớ “nằm lòng” những lưu ý trên đây. Để có thể sử dụng đúng cách và đừng kiêng khem tuyệt đối loại rau bổ dưỡng này đấy nhé. Hi vọng qua bài viết này bạn đã biết thêm các tác hại của rau diếp cá. 

Xem thêm: Nên uống rau diếp cá vào lúc nào? Ăn nhiều có hại không?

5/5 - (6 bình chọn)
Gọi điện thoại
HOTLINE 0784.499.343